Địa chỉ : 52 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Thời gian

8:00 - 20:00

Hotline

036.933.5252

banner banner

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì ? Nguyên nhân và cách điều trị

Tham vấn y khoa: BS Phạm Thị Minh Trang

Đánh giá:

post

Chia sẻ:

Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng “cuộc yêu”, căn bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh còn được xác định là nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn ở rất nhiều đàn ông. Do đó,việc phát hiện triệu chứng giãn tĩnh mạch tinh, chủ động điều trị kịp thời và đúng cách, sẽ giúp phái mạnh cải thiện chất lượng tinh trùng, tăng cơ hội có con nhiều hơn.

THẾ NÀO LÀ GIÃN TĨNH MẠCH THỪNG TINH?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì ? Nguyên nhân và cách điều trị
Giãn tĩnh mạch thừng tinh hay còn gọi là bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn, là sự nở rộng của các tĩnh mạch bên trong bìu.
Giãn mạch thừng tinh có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên tinh hoàn, tuy nhiên giãn tĩnh mạch thừng tinh bên trái thường chiếm đến 80%, do tĩnh mạch ở đây chịu áp lực lớn hơn bên phải.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường xảy ra nhất ở đàn ông bắt đầu từ độ tuổi thanh thiếu niên trở lên.
Cơ chế bệnh sinh của giãn tĩnh mạch thừng tinh là do sự suy yếu hệ thống van tĩnh mạch, dẫn đến trào ngược máu tĩnh mạch từ hệ thống tĩnh mạch chủ vào hệ thống tĩnh mạch sinh dục (tĩnh mạch tinh), làm giãn thành búi các đám rối tĩnh mạch tinh ở vùng bẹn, bìu.
Đám rối tĩnh mạch tinh giãn, gây ứ trệ máu làm tăng nhiệt độ ở tinh hoàn dẫn đến sự hủy hoại tinh trùng. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày mà còn có nguy cơ gây vô sinh nếu không được chữa trị. Theo thống kê mới đây, có đến 40% đàn ông vô sinh do giãn tĩnh mạch thừng tinh.

NGUYÊN NHÂN GIÃN TĨNH MCH TINH LÀ GÌ?

Dù đã trải qua nhiều nghiên cứu khác nhau, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng khẳng định đâu là tác nhân chính gây bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Tuy nhiên, trong nhiều giả thiết cho rằng yếu tố được coi là nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch tinh hoàn ở đàn ông là do:
  • Tĩnh mạch có chứa các van một chiều giúp đẩy máu theo một hướng đến tĩnh mạch lớn hơn. Khi các van bên trong tĩnh mạch ở tinh hoàn và bìu không hoạt động đúng cách, máu dồn lại và khiến các tĩnh mạch này ứ đọng máu.
  • Kết quả là làm giãn hệ thống tĩnh mạch ở bìu tạo thành búi tĩnh mạch ngoằn ngoèo nổi rõ dưới da như túi giun.
  • Ngoài ra, cũng tùy vào cơ địa của người bệnh, cũng như yếu tố về công việc, thường xuyên phải đứng hoặc ngồi quá nhiều một chỗ khiến nhiệt độ vùng bìu tăng là vấn đề khiến bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn xuất hiện.

NHẬN BIẾT TRIỆU CHỨNG GIÃN TĨNH MẠCH TINH CHÍNH XÁC NHẤT?

Triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh thường không có biểu hiện rõ ràng. Do đó, để sớm phát hiện bệnh, đàn ông đừng chủ quan khi có các triệu chứng bất thường xuất hiện ở dương vật như:
  • Đau vùng bìu khi bạn đứng dậy và giảm khi nằm nghỉ. Trường hợp nặng có thể đau liên tục kể cả khi nằm.
  • Cảm giác như thể tinh hoàn một bên nặng hơn bên còn lại.
  • Triệu chứng sẽ tăng lên dần trong ngày, kèm theo biểu hiện sưng tấy một bên tinh hoàn.
  • Khi bệnh tiến triển có thể thấy hình ảnh giống “búi giun”.
Mặt khác, các bác sĩ cho biết, ngoài các biểu hiện chung chung ở trên thì bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng được chẩn đoán dựa vào kết quả khám cận lâm sàng bằng cách siêu âm cho thấy đường kính tĩnh mạch tinh > 2,5 mm, thường được kết hợp với nghiệm pháp Valsalva để đánh giá.
Do đó, dựa vào kết quả thăm khám sẽ cho thấy các cấp độ giãn tĩnh mạch thừng tinh biểu hiện như sau:
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1: Xuất hiện dòng trào ngược của đám rối tĩnh mạch tinh trong thừng tinh
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2: Khi nằm không giãn, khi đứng có giãn và dòng trào ngược ở khu trú cực trên của tinh hoàn.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3: Khi nằm không giãn, khi đứng có giãn và dòng trào ngược lan đến cả cực trên và cực dưới tinh hoàn.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 4: Hiện tượng giãn và có dòng trào ngược của đám rối tĩnh mạch tinh khi làm nghiệm pháp Valsalva ở tư thế nằm.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 5: Hiện tượng giãn và có dòng trào ngược của đám rối tĩnh mạch tinh ngay cả khi không làm nghiệm pháp Valsava.
Đa số các trường hợp đều vô tình phát hiện bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh khi đi khám hiếm muộn. Do đó, đàn ông nên quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe của “cậu nhỏ”. Ngay khi nhận thấy các biểu hiện bất thường hãy tìm gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

CẨN THẬN KẺO VÔ SINH VÌ CĂN BỆNH GIÃN TĨNH MẠCH TINH HOÀN!

Các bác sĩ chuyên khoa nhận định, mặc dù không phải tất cả các bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh đều bị vô sinh, nhưng căn bệnh này nếu không được phát hiện, chữa trị kịp thời và đúng cách, đàn ông sẽ phải đối diện với rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, trong đó tăng khả năng vô sinh – hiếm muộn là điều khó tránh khỏi:

Nguy cơ vô sinh:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh dẫn đến tình trạng thiếu oxy, suy thoái sợi cơ da bìu làm giảm khả năng sinh sản và nhu cầu tình dục của đàn ông. Từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

Giảm kích thước túi tinh hoàn:

  • Nếu như tĩnh mạch của một bên tinh hoàn bị giãn thì sự phát triển về kích thước của tinh hoàn bên đó sẽ bị giảm sút và chậm lại. Ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, sản xuất tinh binh.

Tăng nhiệt độ ở tinh hoàn:

  • Khi bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn, máu không thể lưu thông và trao đổi được, cho nên nhiệt độ ở tinh hoàn sẽ tăng cao hơn bình thường khoảng 2 – 3 độ C.
  • Sự tăng nhiệt độ này sẽ dẫn đến việc rối loạn chuyển hóa của tinh hoàn, từ đó làm suy giảm chức năng sinh sản ở đàn ông.

Tinh trùng yếu:

  • Giãn tĩnh mạch tinh hoàn sẽ làm suy giảm cả về số lượng và chất lượng của tinh trùng. Sự suy giảm này được biểu hiện thông qua việc bạn không có tinh trùng trong xét nghiệm tinh dịch đồ.
  • Chất lượng tinh trùng được biểu hiện ở tốc độ di chuyển của tinh trùng rất chậm, tinh trùng bị dị dạng, chết yểu.

GIÃN TĨNH MẠCH THỪNG TINH CÓ CHỮA KHỎI ĐƯỢC KHÔNG?

Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực y học, có rất nhiều phương pháp chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh được nghiên cứu và áp dụng cho từng trường hợp cụ thể.
Do đó, hiệu quả điều trị cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Mức độ bệnh; phương pháp điều trị; khả năng tương thích với thuốc…
Do đó, thay vì lo lắng về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có chữa khỏi được không? đàn ông khi nhận thấy các triệu chứng bất thường ở cơ quan sinh dục, cần nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh sớm nhất.
Dựa vào kết quả lâm sàng, cận lâm sàng qua siêu âm giãn tĩnh mạch thừng tinh, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị cụ thể cho từng trường hợp.

Dưới đây là một số phác đồ điều trị bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh mà đàn ông có thể tham khảo:

  • Điều trị bằng thuốc: Đối với các trường hợp bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn ở cấp độ nhẹ, phát hiện sớm, sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị bằng thuốc, có tác dụng giảm đau chống viêm và sớm ổn định lại chức năng sinh lý.
  • Điều trị ngoại khoa: Thường áp dụng đối với các trường hợp đàn ông bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn xuất hiện kèm cảm giác đau đớn, tĩnh mạch bị giãn to ngoằn ngoèo mất thẩm mỹ, tinh hoàn teo nhỏ hoặc nếu bạn có bất thường trong tinh dịch đồ… thì cần phải thực hiện phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh hoàn theo tư vấn của bác sĩ.

Một số phương pháp vi phẫu giãn tĩnh mạch thừng tinh được bác sĩ thực hiện như:

  • Mổ hở: Bác sĩ sẽ mở một đường vào tại bìu hoặc vùng bẹn và đến sửa chữa các mạch máu giãn. Bạn có thể quay trở lại hoạt động và làm việc ngay sau 2 ngày.
  • Nội soi ổ bụng: Bác sĩ sẽ mở một đường vào nhỏ ở vùng bụng và đưa dụng cụ nhỏ qua đường vào để quan sát và sửa chữa tĩnh mạch thừng tinh. Thủ thuật này được thực hiện qua gây mê.
  • Thuyên tắc mạch qua da: Bác sĩ đưa một chiếc ống nhỏ vào tĩnh mạch vùng bẹn hay vùng cổ. Sau khi đến được vùng mạch bị dãn, dưới quan sát bằng siêu âm, bác sĩ sẽ đóng các mạch máu lại để ngăn dòng chảy và sửa chữa các búi tĩnh mạch (Phương pháp này thường không được áp dụng phổ biến).
Mục đích của phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh hoàn là bác sĩ sẽ thắt các tĩnh mạch bị giãn để lưu lượng máu chuyển hướng vào các tĩnh mạch không bị giãn. Vì máu được chuyển hướng sang các tĩnh mạch bình thường nên những tĩnh mạch bị thắt sẽ không ảnh hưởng đến lưu thông máu trong tinh hoàn.
Vậy trước và trong quá điều trị bệnh, đàn ông bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có quan hệ được không? Lý giải về vấn đề này các bác sĩ cho biết, đàn ông không nên thực hiện quan hệ tình dục khi dương vật đang có triệu chứng đau nhức do chứng giãn tĩnh mạch tinh hoàn gây ra.
Việc cố gắng “chiều lòng” bạn tình lúc này, sẽ chỉ khiến cho mức độ bệnh thêm trầm trọng, thậm chí còn gây cảm giác đau đớn tột cùng cho chính bản thân bạn. Do đó, hãy điều trị bệnh theo đúng phác đồ của bác sĩ, và chỉ thực hiện quan hệ tình dục trở lại khi bệnh đã khỏi.

KHÁM VÀ CHỮA GIÃN TĨNH MẠCH THỪNG TINH CÓ ĐẮT KHÔNG?

Từ lâu, vấn đề chi phí khám và chữa bệnh với nhiều người vẫn luôn là rào cản khiến họ chần chừ ngại thăm khám sớm. Chính suy nghĩ này, mà không ít trường hợp đã bỏ lỡ mất giai đoạn chữa bệnh sớm, chỉ đến khi bệnh chuyển sang biến chứng mới tìm cách chữa trị.
Đây là một vấn đề còn tồn tại ở suy nghĩ của rất nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa cho biết, chi phí khám và chữa bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố:
  • Mức độ bệnh: Chủ động thăm khám và điều trị sớm, khi bệnh ở các cấp độ nhẹ, chi phí sẽ ít hơn so với các trường hợp để bệnh kéo dài, dễ dàng biến chứng.
  • Phương pháp điều trị: Mỗi trường hợp bệnh lý cụ thể sẽ được bác sĩ chỉ định theo phác đồ phù hợp. Nếu đàn ông tự ý tìm đến các cách chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng Đông y, thuốc Nam, hay các phương pháp chữa bệnh tại nhà… Có thể sẽ nhận thấy các triệu chứng của bệnh thuyên giảm, nhưng không có hiệu quả chữa trị lâu dài. Sau một thời gian ngắn, bệnh sẽ tái phát và phát triển ở mức độ nặng hơn. Lúc này chi phí khám và chữa bệnh sẽ tăng lên rất nhiều lần.
  • Cơ sở thăm khám: Tại mỗi địa chỉ y tế khác nhau, sẽ có mức phí khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả điều trị, đàn ông nên lựa chọn các cơ sở y tế đảm bảo về cả nguồn nhân lực và vật lực, cùng các dịch vụ y tế chất lượng cao… Với mức chi phí công khai, minh bạch.
Hiện nay, tại Hà Nội đàn ông hoàn toàn có thể tham khảo ngay các chính sách khám và chữa bệnh tại Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi. Đây được biết đến là địa chỉ chữa , bệnh xã hội, vô sinh – hiếm muộn… an toàn và hiệu quả.
Hơn nữa, nhằm giảm thiểu gánh nặng về chi phí cho người dân, Ban lãnh đạo cùng đội ngũ Y bác sĩ tại đây đã nghiên cứu, và đưa ra chính sách hỗ trợ người dân thông qua các gói khám khoa học, với mức chi phí hợp lý nhất.
Gói khám viêm nhiễm , bạn sẽ được khám và điều trị bởi các bác sĩ CK I trở lên như: Thầy thuốc ưu tú -Thạc sĩ – Bác sĩ Ngoại khoa Phạm Văn Lai; Bác sĩ chuyên khoa Ngoại cấp I – Nguyễn Đình Quý… đều là những người có gần 40 năm kinh nghiệm trong nghề, luôn mang lại sự an tâm cho khách hàng trong suốt liệu trình.

PHẢN HỒI TÍCH CỰC TỪ PHÍA KHÁCH HÀNG SAU KHI TÌM ĐẾN 52 NGUYỄN TRÃI!

Nguyễn Văn D (37 tuổi, Thanh Oai – Hà Nội): “Cứ nghĩ do hoạt động thể thao quá sức nên “cậu nhỏ” chỉ gặp chấn thương phần mềm. Nào ngờ cơn đau kéo dài, thăm khám tại địa chỉ 52 Nguyễn Trãi mới phát hiện bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn.
Cũng may nhờ phác đồ điều trị khoa học, cùng sự tận tâm từ đội ngũ bác sĩ. Chỉ sau 2/3 liệu trình mà bệnh tình của tôi gần như đã khỏi. Thực sự cảm ơn các bác sĩ tại đây rất nhiều, đặc biệt là bác sĩ Phạm Văn Lai – người trực tiếp khám và chữa bệnh cho tôi trong suốt thời gian vừa qua.”
Hà Sĩ B (42 tuổi, Bắc Ninh): “May mắn được anh bạn giới thiệu mà tôi biết đến địa chỉ Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi sớm, nên căn bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh được cải thiện nhanh chóng. Hơn nữa, với các chính sách ưu đãi hỗ trợ người dân như hiện nay, thì khám và chữa bệnh tại đây là sự lựa chọn an toàn nhất. Hiệu quả điều trị cao, chi phí hợp lý, vậy thì có lý do gì để người bệnh không tin tưởng cho được.”
Nếu có băn khoăn các vấn đề xoay quanh về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh, hoặc lo lắng đến chi phí, phương pháp điều trị bệnh? bạn có thể chat ngay trên hệ thống [Tư vấn trực tuyến] hoặc gọi ngay cho bác sĩ theo Hotline: 024.3511.1111 – 036.933.5252 để được giải đáp nhanh nhất.
post

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia

Bác Sĩ Chuyên Khoa II Nguyễn Quang Cừ

Nguyên Trưởng phòng khám Tiết niệu sinh dục

Hơn 40 năm kinh nghiệm tại bệnh viện Việt Đức

Lưu ý: "Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.
Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết.
Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị""

ho-tro

Nhận ngay hỗ trợ MIỄN PHÍ từ phòng khám

Vui lòng để lại số điện thoại, bác sĩ tư vấn sẽ liên hệ với bạn ngay!

Bài viết liên quan

Cách chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả không cần phẫu thuật

Cách chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả không cần phẫu thuật

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là nỗi lo lắng của cánh mày râu, căn bệnh này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh...

Giải đáp từ chuyên gia: Tinh hoàn trái hơi nhức do giãn dây thừng tinh có tự khỏi không?

Giải đáp từ chuyên gia: Tinh hoàn trái hơi nhức do giãn dây thừng tinh có tự khỏi không?

Theo khảo sát, khoảng 14-18% nam giới gặp phải tình trạng tinh hoàn trái hơi nhức do giãn dây thừng tinh, chủ yếu ở...

Bác sĩ khuyến cáo: 4+ Trường hợp cần phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh hoàn? Mổ sau bao lâu thì hồi phục?

Bác sĩ khuyến cáo: 4+ Trường hợp cần phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh hoàn? Mổ sau bao lâu thì hồi phục?

Phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh hoàn cho đến nay là phương pháp hiệu quả để giảm thiểu tác động tiêu cực đến chức...

Các bệnh nam khoa phổ biến – Khó phát hiện càng tăng nguy cơ vô sinh

Các bệnh nam khoa phổ biến – Khó phát hiện càng tăng nguy cơ vô sinh

Nam giới thường ít quan tâm đến việc giữ gìn vệ sinh vùng kín cũng như thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc quá...

Chi phí mổ giãn mạch thừng tinh

Chi phí mổ giãn mạch thừng tinh

Giãn mạch thừng tinh là tình trạng phổ biến, khoảng 10 – 15% dân số đàn ông trên toàn cầu sau dậy thì mắc...

Biểu hiện bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Biểu hiện bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nhiều đàn ông có triệu chứng đau, căng tức ở bìu nhưng chủ quan không đi khám, khi bệnh nặng, tới gặp bác sỹ...

Bản quyền thuộc Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi
036.933.5252 TƯ VẤN ONLINE CHAT ZALO FACEBOOK