Địa chỉ : 52 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Thời gian

8:00 - 20:00

Hotline

036.933.5252

banner banner

Tinh hoàn nổi cục cứng dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Tham vấn y khoa: BS Phạm Thị Minh Trang

Đánh giá:

post

Chia sẻ:

Tinh hoàn nổi cục cứng là những dấu hiệu bệnh lý vô cùng nguy hiểm về tinh hoàn. Tình trạng này nếu kéo dài có thể gây bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày và đời sống quan hệ vợ chồng của nam giới. Do đó, khi để ý thấy những dấu hiệu bất thường, đàn ông cần đến các cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời. Để biết được tình trạng tinh hoàn nổi cục là triệu chứng của những bệnh lý nguy hiểm nào, hãy cùng tham khảo những chia sẻ của chuyên gia dưới đây.

Ở nam giới khỏe mạnh, tinh hoàn có kích thước trung bình dài từ 3 – 4.5 cm, rộng từ 2 – 3 cm, cân nặng khoảng 20g. Tinh hoàn được bao bọc bởi một lớp vỏ xơ dày, trắng và không đàn hồi gọi là lớp áo trắng. Bên trong tinh hoàn chứa các ống sinh tinh. Khi sờ nhẹ sẽ thấy tinh hoàn khá mềm và không có u cục gì. Trong trường hợp tinh hoàn nổi cục cứng là triệu chứng bất thường đàn ông không nên chủ quan.

Tinh hoàn nổi cục cứng dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Phát hiện tinh hoàn nổi cục cứng bằng cách nào?

Nam giới nên thường xuyên tự kiểm tra tinh hoàn và đến các cơ sở y tế khi có các dấu hiệu bất thường để được chữa trị kịp thời. Các quý ông nên tự kiểm tra khi cơ thể vừa tắm qua với nước ấm. Nước ấm sẽ giúp việc phát hiện những triệu chứng bất thường trở nên dễ dàng. Cách tự kiểm tra tinh hoàn:
– 1. Đứng trước gương và kiểm tra từng bên tinh hoàn một.
– 2. Kiểm tra tinh hoàn bằng hai tay, ngón giữa ở dưới và ngón cái ở trên tinh hoàn.
– 3. Di chuyển các ngón tay nhẹ nhàng để kiểm tra xem có các cục cứng hay không. Sờ nắn nhẹ tinh hoàn xem có đau không, có cục nhỏ nào không.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tinh hoàn nổi cục cứng?

Theo các bác sỹ chuyên khoa của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết: Tình trạng tinh hoàn nổi cục cứng có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm:

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia

Bác Sĩ Chuyên Khoa II Nguyễn Quang Cừ

Nguyên Trưởng phòng khám Tiết niệu sinh dục

Hơn 40 năm kinh nghiệm tại bệnh viện Việt Đức

  • 1. Giãn tĩnh mạch thừng tinh:

Các trường hợp đàn ông mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh nặng có thể khiến cho các búi tĩnh mạch quanh tinh hoàn và trong thừng tinh giãn lớn. Cảm giác như các búi giun lổm nhổm ngay dưới da. Các cấu trúc bệnh lý này có thể bị nhầm lẫn là u cục ở tinh hoàn.

  • 2. Bệnh viêm tinh hoàn:

Bệnh viêm tinh hoàn khiến tinh hoàn nổi cục cứng, đau bìu, háng, người bệnh thấy sốt cao, ớn lạnh. Viêm tinh hoàn phát triển qua 2 giai đoạn cấp tính và mạn tính, các triệu chứng thường xuất hiện trong 1 hoặc 2 ngày và có khuynh hướng ngày một trầm trọng hơn.

  • 3. Nang mào tinh hoàn:

Nang mào tinh hoàn hình thành do do một hay nhiều ống dẫn tinh ở mào tinh bị ứ đọng, tắc nghẽn khiến dịch tiết ra hình thành nên nang.  Ngoài ra, bệnh cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân do mào tinh hoàn bị chấn thương. Khi bị nang mào tinh hoàn, nam giới sẽ sờ nắn thấy cục cứng ở đầu mào tinh hoàn, xuất hiện cơn đau ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn rồi lan xuống bụng, háng, đau khi quan hệ tình dục hoặc xuất tinh,…

  • 4. Ung thư tinh hoàn:

Tinh hoàn nổi cục còn có thể một trong các dấu hiệu của ung thư tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn là ung thư ít gặp ở đàn ông, chiếm khoảng 1% tổng số ca mắc ung thư tinh hoàn ở nam. Các cục cứng thường hình thành 2 bên của tinh hoàn, tinh hoàn nổi cục cứng, kích thước giống như hạt đậu hoặc lớn hơn. Tinh hoàn bị sưng to và gây cảm giác khó chịu. Ngoài ra bệnh nhân còn có những triệu chứng sau: đau âm ỉ vùng bẹn bìu hoặc vùng bụng dưới; bìu cảm giác nặng, tụ dịch gây khó chịu hoặc đau; đau lưng; có thể nổi hạch vùng bẹn.

Những biến chứng và ảnh hưởng của tình trạng tinh hoàn nổi cục cứng

Do tình trạng tinh hoàn nổi cục cứng có thể do nhiều căn nghiêm trọng gây ra, nên nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, tình trạng này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và tổn thương lâu dài:

– 1. Vô sinh:  những bệnh lý ở tinh hoàn có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến quá trình sản xuất tinh trùng và làm giảm rõ rệt chất lượng tinh trùng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều nam giới phải đối diện với tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

– 2. Áp xe bìu: những bệnh lý ở tinh hoàn gây triệu chứng tinh hoàn nổi cục cứng có thể gây nên tình trạng áp xe bìu, dễ biến chứng viêm loét hoại tử tinh hoàn.

– 3. Ung thư di căn: u cục ở tinh hoàn nhiều khả năng là triệu chứng của ung thư tinh hoàn mà nếu như không được chủ động điều trị hoàn toàn có thể gây nên tình trạng di căn khi bệnh đã phát triển khó kiểm soát.

– 4. Cắt bỏ tinh hoàn: trong trường hợp những bệnh lý ở tinh hoàn gây triệu chứng nổi cục không được can thiệp sớm hoàn toàn có thể gây nên những biến chứng nặng nề và nghiêm trọng nhất chính là việc phải cắt bỏ tinh hoàn.

Giải pháp điều trị nào cho tình trạng tinh hoàn nổi cục cứng?

  • 1. Với trường hợp tinh hoàn nổi cục do giãn tĩnh mạch thừng tinh:

Các chuyên gia tại phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết: bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là căn bệnh không thể tự khỏi, các triệu chứng sẽ càng trầm trọng hơn qua thời gian. Việc điều trị kịp thời sẽ giúp các đấng mày râu tránh khỏi các biến chứng lâu dài. Hiện nay, điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng nội khoa thường không mang lại kết quả mà chủ yếu phải can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật). Mục đích của phẫu thuật là cắt đứt dòng máu tĩnh mạch trào ngược vào tĩnh mạch tinh và các nhánh bên của nó, bao gồm: mổ mở, với đường vào ở vùng bẹn bụng; mổ qua nội soi ổ bụng và vi phẫu thuật, với đường vào ở gốc bìu,…

  • 2. Tinh hoàn nổi cục do viêm tinh hoàn:

Tùy vào nguyên nhân gây ra bệnh viêm tinh hoàn là do vi-rút hay vi khuẩn, các bác sỹ tại Phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi sẽ có những phác đồ điệu trị khác nhau. Đối với các trường hợp bị viêm tinh hoàn gây ra do vi khuẩn, các bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp sử dụng thuốc chuyên khoa với liệu trình ngắn, hiệu quả cao. Đối với các trường viêm tinh hoàn do vi-rút gây ra, các chuyên gia sẽ sử dụng Đông-Tây y kết hợp. Bệnh nhân sẽ được kê đơn sử dụng thuốc có tác dụng làm giảm triệu chứng như thuốc giảm đau, chống viêm,… kết hợp với việc sử dụng thuốc Đông y để tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên và giảm các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

  • 3. Tinh hoàn nổi cục do nang mào tinh hoàn:

Tùy vào các trường hợp cụ thể mà các bác sỹ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp. Đối với nang kích thước nhỏ, bệnh nhân cần theo dõi một thời gian, nếu không có triệu chứng khó chịu và nang không có dấu hiệu phát triển, có thể không cần phải can thiệp điều trị. Nếu nang lớn hơn 1,5 cm mà gây khó chịu, đau tức, các bác sỹ sẽ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật cắt bỏ nang ở mào tinh hoàn.

  • 4. Tinh hoàn nổi cục là triệu chứng của ung thư tinh hoàn:

Sau khi xác định nguyên nhân, tình trạng phát triển của tế bào ung thư, các chuyên gia sẽ lựa chọn phác đồ điều trị cho phù hợp. Ở giai đoạn đầu, các bác sỹ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một bên tinh hoàn.  Sau đó, sẽ chỉ định hóa trị hay xạ trị để ức chế tế bào ung thư phát triển.

– Xạ trị:  sử dụng các chùm tia X năng lượng cao hoặc các hạt bức xạ để tiêu diệt các tế bào ung thư. Xạ trị bằng cách làm hỏng ADN bên trong các tế bào khối u, phá hủy khả năng sinh sản của chúng.

– Hóa trị: Hóa trị là việc sử dụng hóa chất (thuốc) để điều trị bệnh. Thuốc kháng độc tố ngăn ngừa tế bào ung thư không phân chia và phát triển. Hóa trị thường được dùng cho những bệnh nhân di căn ung thư và ngăn ngừa tái phát ung thư.

Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Địa chỉ điều trị tinh hoàn nổi cục uy tín ở Hà Nội

Phòng khám chuyên khoa Đa Khoa 52 Nguyễn Trãi nằm tại số 52 Nguyễn Trãi – phường Thượng Đình – quận Thanh Xuân – Hà Nội. Phòng khám Đa Khoa 52 Nguyễn Trãi hiện là một trong những có sở y tế uy tín trong khám và điều trị các bệnh lý về , phụ khoa. Phòng khám được trang bị hệ thống trang thiết bị được nhập khẩu từ các nước Anh, Đức, Mỹ… và đều được Sở y tế cấp phép đi vào sử dụng.

Ngoài ra, phòng khám cũng trang bị những trang thiết bị hỗ trợ điều trị nâng cao khả năng sinh lý, khắc phục những lo lắng về tâm lý, về sức khỏe tình dục bị suy giảm của người bệnh giúp chuẩn đoán bệnh chính xác và đưa ra các phương pháp điều trị có hiệu quả cao.

– 1. Các bác sĩ của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi đều đều có kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh thực tế trên 30 năm, từng công tác và giữ vị trí quan trọng tại các phòng khám lớn trên cả nước. Bạn hoàn toàn an tâm khi được chuẩn đoán và điều trị bởi đội ngũ y bác sỹ chu đáo, tận tâm, có chuyên môn giỏi và nhiều kinh nghiệm trong nghề.

  • Bác sĩ chuyên khoa Ngoại – Lê Mạnh Cường:

Bác sĩ Lê Mạnh Cường - Bác sĩ chuyên khoa Ngoại

  • Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II – Ngoại chung – Nguyễn Bá Dương:

Bác sĩ Nguyễn Bá Dương - Bác sĩ chuyên khoa II – Ngoại chung

  • Bác sĩ chuyên khoa cấp I – Đào Thanh Hóa:

Bác sĩ Đào Thanh Hoá - Bác sĩ chuyên khoa cấp I

  • Bác sĩ Chuyên Khoa II – Nguyễn Quang Cừ:

Bác Sĩ Nguyễn Quang Cừ - Bác sĩ Chuyên Khoa II 

  • Bác sĩ Chuyên Khoa I sản phụ khoa – Nguyễn Thị Minh Cúc:

Bác sĩ Chuyên Khoa I sản phụ khoa - Nguyễn Thị Minh Cúc

– 2. Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi với hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại và đội ngũ bác sĩ có chuyên môn sâu, kinh nghiệm dày dặn… sẽ giúp quá trình thăm khám và điều trị của người bệnh trở nên nhanh chóng với hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí và thời gian.

  • Máy phục hồi chức năng sinh lý nam

Máy phục hồi chức năng sinh lý nam

  • Máy lấy tinh trùng tự động

Máy lấy tinh trùng tự động

  • Máy laser bán dẫn

Máy laser bán dẫn

  • Máy vật lý trị liệu bằng nhiệt

Máy vật lý trị liệu bằng nhiệt

  • Máy vật lý trị liệu bằng ánh sáng hồng ngoại

Máy vật lý trị liệu bằng ánh sáng hồng ngoại

  • Máy vật lý trị liệu tiền liệt tuyến bằng sóng ngắn

Máy vật lý trị liệu tiền liệt tuyến bằng sóng ngắn:

– 3. Ngoài ra, Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi còn triển khai nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe thông qua các gói khám dành riêng cho đàn ông, giúp bạn có cơ hội tầm soát và điều trị yếu sinh lý an toàn, hiệu quả với mức chi phí hợp lý.

  • Ưu đãi các gói khám nam khoa tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi:

Gói khám ưu đãi nam khoa như: gói khám viêm nhiễm nam khoa, gói khám bao quy đầu, gói khám sinh lý nam

Gói khám ưu đãi sức khoẻ sinh sản ở phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi Hà Nội

  • Ưu đãi các gói khám phụ khoa tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi:

Ưu đãi các gói khám phụ khoa tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi

Ưu đãi gói khám sức khoẻ sinh sản nữ giới tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi

  • Ưu đãi các gói khám bệnh xã hội tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi:

Gói khám ưu đãi bệnh xã hội ở phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi Hà Nội

Ưu đãi gói khám bệnh xã hội nữ giới

– 4. Quy trình thăm khám chuyên nghiệp, thủ tục nhanh gọn, thời gian linh hoạt, … giúp người bệnh chủ động hơn trong việc điều trị bệnh mà không ảnh hưởng đến công việc và học tập.

Chia sẻ của người bệnh sau khi thăm khám và điều trị tại Đa khoa 52 Nguyễn Trãi

Anh H tại Hà Nam chia sẻ: Khi phát hiện tinh hoàn có cục nhỏ và đau bụng dưới, tôi đã đến phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi qua lời giới thiệu của đồng nghiệp. Sau khi được thăm khám, xét nghiệm và siêu âm, tôi được chuẩn đoán mắc viêm tinh hoàn. Sau 4 tháng điều trị bằng phương pháp Đông-Tây y kêt hợp cùng với sự động viên về tâm lý của các y bác sỹ, tôi đã khỏi bệnh viêm tinh hoàn và trở về cuộc sống bình thường. Tôi cảm thấy rất vui và cảm ơn y bác sỹ tại đây”

Anh T tại Sơn La chia sẻ : Một lần khi đi tắm, tôi phát hiện có cục cứng ở 2 bên tinh hoàn nên đã đi khám và phát hiện ra mình bị ung thư tinh hoàn. Tinh thần tôi suy sụp và buồn bã, nhờ sự động viên và giới thiệu của họ hàng, tôi đến phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi như một tia hy vọng cuối cùng. Khi đến đây, tôi được các y bác sỹ động viên tinh thần và đưa ra các phương pháp điều trị. Hiện nay, sau 1 năm điều trị, tôi đã được chữa khỏi hoàn toàn. Tôi và gia đình đều cảm thấy vui mừng.”

Anh D tại Hạ Long trải lòng:“ Tôi có dấu hiệu nổi cục sưng đau ở tinh hoàn và sốt cao khi đang làm việc ở công ty. Ngay sau đó, tôi tra cứu thông tin trên Internet và biết đến Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi. Khi đến đây, tôi được thực hiện các xét nghiệm và chuẩn đoán hình ảnh, tôi được chuẩn đoán bị viêm tinh hoàn. Sau một thời gian ngắn điều trị, căn bệnh của tôi đã đỡ nhiều, tinh hoàn không còn bị sưng đau nữa.”

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở bài viết đã giúp phái mạnh hiểu rõ hơn về tình trạng tinh hoàn nổi cục cứng. Nếu có băn khoăn, bạn có thể chat ngay tại hệ thống Tư vấn trực tuyến hoặc gọi đến Hotline: 024 3511 1111 – 036 933 5252 được giải đáp sớm nhất.

post

Lưu ý: "Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.
Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết.
Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị""

ho-tro

Nhận ngay hỗ trợ MIỄN PHÍ từ phòng khám

Vui lòng để lại số điện thoại, bác sĩ tư vấn sẽ liên hệ với bạn ngay!

Bài viết liên quan

Cách chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả không cần phẫu thuật

Cách chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả không cần phẫu thuật

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là nỗi lo lắng của cánh mày râu, căn bệnh này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh...

Truy tìm “thủ phạm” gây xuất tinh có màu nâu và đau ở tinh hoàn cùng chuyên gia

Truy tìm “thủ phạm” gây xuất tinh có màu nâu và đau ở tinh hoàn cùng chuyên gia

Tình trạng xuất tinh có màu nâu và đau ở tinh hoàn là vấn đề nam giới hay gặp phải. Đây có thể là...

Chuyên gia giải đáp: Hai bên tinh hoàn 1 bên to 1 bên nhỏ – Liệu có bị vô sinh không?

Chuyên gia giải đáp: Hai bên tinh hoàn 1 bên to 1 bên nhỏ – Liệu có bị vô sinh không?

Không ít người cho rằng hai bên tinh hoàn 1 bên to 1 bên nhỏ là điều tất yếu và không ảnh hưởng đến...

[Giải đáp] Bị đau tinh hoàn trái có thuốc điều trị không?

[Giải đáp] Bị đau tinh hoàn trái có thuốc điều trị không?

Tinh hoàn quyết định đến chức năng sinh sản ở nam giới. Do đó, khi bộ phận này gặp phải các triệu chứng đau...

Xử lý đúng cách khi có dấu hiệu đau tinh hoàn bên trái nổi cục cứng cứng

Xử lý đúng cách khi có dấu hiệu đau tinh hoàn bên trái nổi cục cứng cứng

Có nhiều bệnh lý xuất hiện đau tinh hoàn bên trái nổi cục cứng cứng. Tình trạng này kéo dài rất nguy hiểm, không...

Giải đáp từ chuyên gia: Tinh hoàn trái hơi nhức do giãn dây thừng tinh có tự khỏi không?

Giải đáp từ chuyên gia: Tinh hoàn trái hơi nhức do giãn dây thừng tinh có tự khỏi không?

Theo khảo sát, khoảng 14-18% nam giới gặp phải tình trạng tinh hoàn trái hơi nhức do giãn dây thừng tinh, chủ yếu ở...

Bản quyền thuộc Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi
036.933.5252 TƯ VẤN ONLINE CHAT ZALO FACEBOOK