Địa chỉ : 52 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Thời gian

8:00 - 20:00

Hotline

036.933.5252

banner banner

Tinh trùng yếu – Dấu hiệu cảnh báo vô sinh nam cần chú ý

Tham vấn y khoa: BS Phạm Thị Minh Trang

Đánh giá:

2.2/5 - (16 bình chọn)

Chia sẻ:

Tinh trùng yếu là một trong những dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở đàn ông cần phải hết sức lưu ý và thăm khám, chữa trị ngay nếu không muốn bị vô sinh.
Vậy tinh trùng yếu do đâu và làm thế nào để nhận biết dấu hiệu tinh trùng yếu, cách chữa trị như thế nào? Tất cả sẽ được chúng tôi cung cấp trong bài viết dưới đây, hãy cùng tham khảo để có biện pháp phòng tránh cũng như kịp thời nhận biết và chữa trị nếu mắc phải.

Bạn có biết tinh trùng yếu là như thế nào không?

Đàn ông khi đạt đến cực khoái trong quan hệ tình dục sẽ xuất tinh và ở trạng thái bình thường thì tinh dịch khi xuất ra từ 2-5ml, tinh dịch có độ nhờn dính, sau 25-30 phút sẽ hóa lỏng,…
Khi xét nghiệm tinh dịch đồ, mật độ số lượng tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch từ 60 đến 80 triệu, có có trên 75% tinh trùng di động, trong đó trên 25% số tinh trùng di chuyển rất nhanh và trên 30% số tinh trùng có hình dạng bình thường thì được coi là tinh trùng khỏe mạnh.
Nếu sau khi xuất tinh và xét nghiệm tinh dịch đồ mà tinh dịch của đàn ông không đạt được các chỉ số trên thì được gọi là tinh trùng yếu. Sức khỏe tinh trùng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm số lượng, khả năng di động và cấu trúc của tinh trùng:

– 1. Số lượng: khả năng thụ thai sẽ khá chắc chắn nếu như tinh dịch sau một lần xuất tinh trong mỗi ml chứa ít nhất 15 triệu tinh trùng. Quá ít tinh trùng trong tinh dịch sau khi xuất tinh khiến việc thụ thai trở nên khó khăn, bởi sẽ có ít tinh trùng có khả năng tiếp cận và thụ tinh cho trứng.

– 2. Khả năng di động: để tiếp cận và thụ tinh cho trứng, tinh trùng phải di chuyển (bơi và luồn lách qua cổ tử cung, tử cung và ống fallop của người phụ nữ), và điều này gọi là khả năng di động của tinh trùng. Cơ hội thụ thai thành công sẽ khá chắc chắn nếu như có từ 40% trở lên số tinh trùng có khả năng di động.

– 3. Cấu trúc (hình thái): hình thái tinh trùng bình thường có đầu hình oval và phần đuôi dài, phối hợp vận động với nhau để tinh trùng di chuyển. Mặc dù không quan trọng như hai yếu tố trên (là số lượng và khả năng di động), nhưng càng nhiều tinh trùng có hình thái bình thường thì khả năng thụ thai sẽ càng lớn.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia

Bác Sĩ Chuyên Khoa II Nguyễn Quang Cừ

Nguyên Trưởng phòng khám Tiết niệu sinh dục

Hơn 40 năm kinh nghiệm tại bệnh viện Việt Đức

5 Dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu điển hình nhất

Đàn ông có thể nhận biết tinh trùng yếu khi có các dấu hiệu sau đây:

– 1. Tinh trùng loãng: Tinh trùng khi được xuất ra ngoài loãng, không có độ kết dính là một trong những dấu hiệu tinh trùng yếu ở đàn ông.

– 2. Tinh dịch ít: Đàn ông xuất tinh mà lượng tinh dịch ít, dưới 2ml thì đây là một biểu hiện của tinh trùng yếu mà đàn ông cần lưu ý.

– 3. Tinh dịch có màu sắc và mùi bất thường: Tinh trùng yếu thì màu sắc tinh dịch và mùi của tinh dịch cũng có biểu hiện bất thường đó là tinh dịch có màu vàng hoặc màu nâu, lẫn máu và có mùi hôi thối khó chịu.

– 4. Tinh dịch bị đông đặc, vón cục: Sau khi xuất tinh, tinh dịch sẽ có độ nhờn dính và hóa lỏng sau 25 – 30 phút. Tuy nhiên, nếu sau 25 – 30 phút mà tinh dịch không hóa lỏng, bị đông đặc, vón cục thì đây là biểu hiện của tinh trùng yếu.

– 5. Ngoài ra, tinh trùng yếu thì đàn ông thường còn kèm theo triệu chứng: Đau khi quan hệ tình dục và khi xuất tinh, giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,…

Các nguyên nhân gây tinh trùng yếu nam giới cần lưu ý

Theo các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội cho biết: Quá trình sản xuất tinh trùng là một quá trình phức tạp và cần sự hoạt động bình thường của tất cả các bộ phận liên quan như tinh hoàn, vùng dưới đồi và tuyến yên. Bất kì một vấn đề nào xảy ra trong quá trình này đều có thể ảnh hưởng tới sự sản xuất cũng như sức khỏe của tinh trùng. Các nguyên nhân tinh trùng yếu bao gồm:

  • Nguyên nhân gây tinh trùng yếu không phải do bệnh lý:

Nguyên nhân gây tinh trùng yếu ở đàn ông có thể do nhiều yếu tố tác động, trong đó một số nguyên nhân chính có thể là do:

– 1. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Việc đàn ông ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng, không hợp lý, thiếu chất kẽm, vitamin, kali, mangan, selen,… có thể khiến cho số lượng và chất lượng tinh trùng suy giảm, tinh trùng bị yếu. Bên cạnh đó, việc đàn ông thường xuyên sử dụng các sản phẩm từ đậu nành cũng có thể khiến chất lượng tinh trùng yếu.

– 2. Lạm dụng cách chất kích thích: Rượu, bia, thuốc lá, caffein,… hay lạm dụng đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp,… cũng là nguyên nhân gây tinh trùng yếu ở đàn ông.

– 3. Áp lực tâm lý: Stress kéo dài, căng thẳng, lo lắng, lười vận động, làm việc quá sức, lạm dụng quan hệ tình dục,… cũng có thể gây tinh trùng yếu.

– 4. Cân nặng: béo phì vừa có thể tác động trực tiếp lên tinh trùng vừa làm mất cân bằng nội tiết tố (gây ảnh hưởng tới quá trình sinh tinh).

– 5. Hóa chất công nghiệp: phơi nhiễm kéo dài với benzene, toluene, xylene, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, dung môi hữu cơ, vật liệu sơn,… có thể khiến tinh trùng bị ảnh hưởng nặng nề.

– 6. Kim loại nặng: phơi nhiễm với chì và các kim loại nặng khác có thể gây vô sinh.

– 7. Tia xạ: phơi nhiễm với tia xạ có thể làm giảm hoặc mất hoàn toàn khả năng sinh tinh. Trong trường hợp có thể hồi phục cũng cần vài năm để trở lại bình thường.

  • Nguyên nhân tinh trùng yếu do các bệnh lý gây ra:

Đặc biệt, tinh trùng yếu cũng có thể là do đàn ông mắc phải một số bệnh lý như: viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn, viêm túi tinh, viêm ống dẫn tinh,…

– 1. Giãn tĩnh mạch tinh: giãn tĩnh mạch tinh là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây vô sinh ở nam giới, nhưng rất may có thể chữa trị được. Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch tinh chưa được biết rõ. Giãn tĩnh mạch tinh gây suy giảm chất lượng tinh trùng.

– 2. Nhiễm trùng: một số nhiễm trùng gây ảnh hưởng tới quá trình sản xuất tinh trùng hoặc sức khỏe tinh trùng hoặc tạo ra các sẹo cản trở trên con đường vận chuyển tinh trùng (cản trở cơ học). Những trường hợp này gồm có viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (gồm bệnh lậu, HIV).

– 3. Bệnh tự miễn: hiếm gặp, là khi kháng thể tấn công và tiêu diệt tinh trùng của cơ thể.

– 4. Các khối u: bản thân các khối u có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản; hoặc quá trình điều trị các khối u gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở nam giới.

– 5. Mất cân bằng nội tiết tố: các nội tiết tố là thành phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất tinh trùng. Do vậy, sự mất cân bằng nội tiết sẽ gây tổn hại tới quá trình này.

– 6. Một số thuốc điều trị: một số thuốc điều trị có thể gây hại trực tiếp tới quá trình sinh tinh và làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

– 7. Các nguyên nhân khác: rối loạn di truyền, dị tật bẩm sinh,… đều có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở nam giới.

Tinh trùng yếu có nguy hiểm không?

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo đàn ông khi có những dấu hiệu của tinh trùng yếu thì cần thăm khám và điều trị ngay. Bởi tình trạng này không được thăm khám và điều trị sớm, đúng cách sẽ để lại nhiều tác hại nguy hiểm cho đàn ông như:
Vì vậy, đàn ông không được chủ quan với dấu hiệu tinh trùng yếu mà cần thăm khám và điều trị ngay để giúp bảo vệ sức khỏe sinh sản, nâng cao đời sống tình dục và chất lượng cuộc sống.

Phương pháp điều trị tinh trùng yếu tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi

– 1. Đối với bệnh lý tinh trùng yếu thì hiện nay Phòng khám 52 Nguyễn Trãi, Hà Nội đang áp dụng điều trị bằng phương pháp Đông – Tây y kết hợp với vật lý trị liệu, phục hồi chức năng mang lại hiệu quả cho người bệnh.
– 2. Phương pháp này là sự kết hợp giữa thuốc tây y, thủ thuật ngoại khoa, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng với việc sử dụng thuốc đông y giúp điều trị toàn diện căn nguyên của bệnh, mang lại hiệu quả điều trị cao, an toàn, nhanh chóng, ít tái phát, nâng cao khả năng sinh sản,…
– 3. Với phương pháp Đông – Tây y kết hợp, đã có nhiều bệnh nhân bị tinh trùng yếu được điều trị hiệu quả tại Phòng khám. Vì thế, nếu gặp phải tình trạng tinh trùng yếu thì đàn ông có thể yên tâm đến Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi để thăm khám và chữa trị.

Cách phòng tránh bệnh tinh trùng yếu cho nam giới

Không có cách nào để chắc chắn tránh được tình trạng tinh trùng yếu, tuy nhiên có một số điều có thể giúp phòng tránh phần nào tình trạng này:

– 1. Duy trì cân nặng hợp lí: một số nghiên cứu cho thấy tăng chỉ số khối của cơ thể (body mass index – BMI) có mối liên quan với sự suy giảm chất lượng và khả năng di động của tinh trùng.

– 2. Chế độ ăn lành mạnh: lựa chọn nhiều rau xanh, trái cây giàu chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe của tinh trùng.

– 3. Phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục (sexually transmitted infections – STIs): các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như chlamydia và lậu, có thể gây vô sinh ở nam giới. Để phòng tránh, hãy giới hạn số lượng bạn tình và sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục, hoặc tốt nhất là chung thủy với một bạn tình duy nhất không mắc bệnh.

– 4. Tránh tình trạng căng thẳng: căng thẳng có thể làm giảm khả năng hoạt động tình dục và ảnh hưởng tới các nội tiết tố cần cho việc sản xuất tinh trùng.

– 5. Sống năng động: những hoạt động thể chất ở mức trung bình đã có thể giúp làm tăng hoạt độ của những enzyme chống oxy hóa, giúp bảo vệ cho tinh trùng.

– 6. Không hút thuốc lá: hút thuốc lá có hại tới rất nhiều khía cạnh sức khỏe. Nếu không thể bỏ thuốc lá, hãy tìm sự trợ giúp từ bác sĩ.

– 7. Giới hạn đồ uống có cồn: rượu và các đồ uống có cồn có thể làm giảm nồng độ testosterone và ảnh hưởng lên tinh trùng. Nếu uống rượu hay các đồ uống có cồn, hãy tự giới hạn số lượng uống ở mức vừa phải.

– 8. Cẩn thận với các độc tố: phơi nhiễm với thuốc trừ sâu, chì và các chất độc khác có thể ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng tinh trùng. Nếu bắt buộc phải làm việc, tiếp xúc với độc chất, hãy thật cẩn thận, ví dụ như mặc quần áo và trang bị bảo hộ, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với hóa chất.

– 9. Mặc thoáng mát: tăng nhiệt độ bìu có thể gây hại tới quá trình sản xuất tinh trùng. Mặc dù lợi ích chưa được chứng minh đầy đủ, nhưng không mặc đồ lót chật, giảm thời gian ngồi, hạn chế xông hơi hoặc tắm nước nóng, hạn chế để bìu tiếp xúc với các vật ấm nóng (chẳng hạn như laptop) có thể giúp tăng chất lượng tinh trùng.

Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Địa chỉ khám chữa bệnh tinh trùng yếu uy tín tại Hà Nội được nam giới lựa chọn

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế thực hiện điều trị tinh trùng yếu cho đàn ông. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng thực hiện điều trị tinh trùng yếu hiệu quả mà có dịch vụ y tế tốt được nhiều bệnh nhân tín nhiệm.
Một trong những cơ sở y tế chuyên khoa chữa tinh trùng yếu được nhiều bệnh nhân tin tưởng, tín nhiệm mà đàn ông có thể lựa chọn đó là Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Sở dĩ Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi nhận được sự tin tưởng và tín nhiệm của đông đảo bệnh nhân như vậy là bởi vì Phòng khám có nhiều ưu điểm như:

– 1. Được Sở y tế cấp phép hoạt động trong lĩnh vực khám chữa , chăm sóc sức khỏe sinh sản nam với đầy đủ cơ sở pháp lý.

– 2. Hệ thống cơ sở vật chất khang trang, môi trường y tế ưu việt, thoáng mát, trong lành, các phòng chức năng riêng biệt và khép kín với đầy đủ tiện nghi.

Máy phục hồi chức năng sinh lý nam

Máy phục hồi chức năng sinh lý nam

Máy lấy tinh trùng tự động

Máy lấy tinh trùng tự động

Máy laser bán dẫn

Máy laser bán dẫn

Máy vật lý trị liệu bằng nhiệt

Máy vật lý trị liệu bằng nhiệt

Máy vật lý trị liệu bằng ánh sáng hồng ngoại

Máy vật lý trị liệu bằng ánh sáng hồng ngoại

Máy vật lý trị liệu tiền liệt tuyến bằng sóng ngắn

Máy vật lý trị liệu tiền liệt tuyến bằng sóng ngắn:

– 3. Kỹ thuật, máy móc y tế hiện đại, hệ thống xét nghiệm tự động được nhập khẩu từ nước ngoài cho kết quả thăm khám, chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác.

– 4. Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn và có trên 30 năm kinh nghiệm, tận tâm với bệnh nhân.

Bác sĩ chuyên khoa Ngoại – Lê Mạnh Cường

Bác sĩ Lê Mạnh Cường - Bác sĩ chuyên khoa Ngoại

Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II – Ngoại chung – Nguyễn Bá Dương

Bác sĩ Nguyễn Bá Dương - Bác sĩ chuyên khoa II – Ngoại chung

Bác sĩ chuyên khoa cấp I – Đào Thanh Hóa

Bác sĩ Đào Thanh Hoá - Bác sĩ chuyên khoa cấp I

Bác sĩ Chuyên Khoa II – Nguyễn Quang Cừ

Bác Sĩ Nguyễn Quang Cừ - Bác sĩ Chuyên Khoa II 

Bác sĩ Chuyên Khoa I sản phụ khoa – Nguyễn Thị Minh Cúc

Bác sĩ Chuyên Khoa I sản phụ khoa - Nguyễn Thị Minh Cúc

Bác sĩ Chuyên Khoa I chuyên nghành sản phụ khoa – Lê Đắc Hải

Bác sĩ Chuyên Khoa I chuyên nghành sản phụ khoa - Lê Đắc Hải

– 5. Thực hiện khám chữa bệnh theo mô hình châu Âu “1 bác sĩ – 1 phòng bệnh – một bệnh nhân” đảm bảo quy trình khép kín, bảo mật thông tin cho bệnh nhân, tạo sự thoải mái cho bệnh nhân khi điều trị.

– 6. Dịch vụ y tế đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, được đánh giá chuyên nghiệp và sang trọng, thủ tục nhanh gọn, thông tin bảo mật, tư vấn trực tuyến 24/24,…

– 7. Chi phí được niêm yết rõ ràng theo đúng quy định và được công khai minh bạch với bệnh nhân trước khi khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, Phòng khám còn có nhiều chương trình ưu đãi khi bệnh nhân đặt lịch hẹn khám online.

Ưu đãi các gói khám nam khoa tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi:

Gói khám ưu đãi nam khoa như: gói khám viêm nhiễm nam khoa, gói khám bao quy đầu, gói khám sinh lý nam

Gói khám ưu đãi sức khoẻ sinh sản ở phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi Hà Nội

Ưu đãi các gói khám phụ khoa tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi:

Ưu đãi các gói khám phụ khoa tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi

Ưu đãi gói khám sức khoẻ sinh sản nữ giới tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi

Ưu đãi các gói khám bệnh xã hội tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi:

Gói khám ưu đãi bệnh xã hội ở phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi Hà Nội

Ưu đãi gói khám bệnh xã hội nữ giới

– 8. Phòng khám làm việc từ 8h-20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ nên rất thuận tiện cho người bệnh khám chữa bệnh cả trong và ngoài giờ hành chính.

Hi vọng với những thông tin vừa được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp đàn ông biết được nguyên nhân gây tinh trùng yếu do đâu và dấu hiệu nhận biết nhằm có phương pháp chữa trị hiệu quả khi gặp phải.

Nếu còn có thắc mắc hay băn khoăn gì về các vấn đề cần được tư vấn thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng: 024.3511.1111 – 036.933.5252 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.
2.2/5 - (16 bình chọn)

Lưu ý: "Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.
Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết.
Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị""

ho-tro

Nhận ngay hỗ trợ MIỄN PHÍ từ phòng khám

Vui lòng để lại số điện thoại, bác sĩ tư vấn sẽ liên hệ với bạn ngay!

Bài viết liên quan

Quan hệ 3 phút xuất tinh trùng loãng có thụ thai được không? Bật mí cách hay bảo vệ thiên chức đàn ông

Quan hệ 3 phút xuất tinh trùng loãng có thụ thai được không? Bật mí cách hay bảo vệ thiên chức đàn ông

Thời gian quan hệ và chất lượng tinh trùng luôn là vấn đề được nam giới quan tâm hàng đầu. Quan hệ 3 phút...

Chuyên gia chia sẻ: Cách điều trị tinh trùng màu vàng Tại Nhà không cần dùng Thuốc 

Chuyên gia chia sẻ: Cách điều trị tinh trùng màu vàng Tại Nhà không cần dùng Thuốc 

Trong các thông số của tinh trùng đồ thì màu sắc tinh trùng có thể gợi ý một số bệnh lý nam khoa. Tinh...

Chuyên gia tư vấn cách trị tinh trùng màu vàng đúng cách

Chuyên gia tư vấn cách trị tinh trùng màu vàng đúng cách

Tinh trùng màu vàng là biểu hiện bất thường có liên quan trực tiếp đến hệ cơ quan sinh sản, sinh dục ở nam...

Tại sao tinh trùng màu vàng: Tìm ra 7 thủ phạm chính

Tại sao tinh trùng màu vàng: Tìm ra 7 thủ phạm chính

Hiện tượng tinh trùng màu vàng không hiếm gặp. Đây là trạng thái bất ổn đối với nam giới, có thể xuất phát từ...

Nhận biết nhanh các bệnh lý qua Hình Ảnh tinh trùng màu vàng

Nhận biết nhanh các bệnh lý qua Hình Ảnh tinh trùng màu vàng

Tinh trùng là một sản phẩm phản ánh rõ nét tình trạng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Hiện nay, nhiều người gặp...

Chuyên gia nam học giải đáp: Tinh trùng màu vàng là bệnh gì? Có nguy hiểm không

Chuyên gia nam học giải đáp: Tinh trùng màu vàng là bệnh gì? Có nguy hiểm không

Không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe nam giới mà tình trạng tinh trùng màu vàng còn là dấu hiệu cảnh báo...

Bản quyền thuộc Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi
036.933.5252 TƯ VẤN ONLINE CHAT ZALO FACEBOOK